Thứ Năm, 24 tháng 4, 2014

Theo Hội Phòng chống tai biến mạch máu não Việt Nam, trung bình mỗi năm nước ta có hơn 200.000 người bị tai biến mạch máu não (còn gọi là đột quỵ). Tỉ lệ tử vong do bệnh này cũng có tới gần 200.000 người/năm. Gốc tự do là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng đột quy.

Bệnh viện (BV) Quân y 175 TP.HCM vừa tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân đột quỵ chỉ mới 17 tuổi. Là thanh niên mới lớn, khỏe mạnh, vóc dáng cao to, không nghiện thuốc lá và các chất kích thích, chẳng ai nghĩ anh N.V.Đ sẽ bị đột quỵ. Ấy vậy mà trong lúc đang vui vẻ cười đùa, Đ. bất ngờ ôm đầu kêu đau, nằm lăn ra đất, ho liên tục, ói ra máu…
Già, trẻ đều đột quỵ
Thời tiết nắng nóng là tăng nguy cơ đột qụy, nhất là ở người cao tuổi.
Nói về trường hợp mẹ mình, mắt anh N.V.T (TP.HCM) ngấn lệ khi sức khỏe của bà suy kiệt từng ngày ở quê dù đã chạy chữa đột quỵ gần một năm qua. Mẹ anh T. (68 tuổi) bị tiểu đường và cao huyết áp, lúc nào cũng phòng bị thuốc bên mình. Hôm bị đột quỵ, bà đang làm việc ngoài trời lúc nắng gắt tại thời điểm tháng 4 này. Cảm thấy khát nước, bà vô nhà ngồi xuống võng, ăn chưa hết miếng dưa hấu lạnh thì bỗng xây xẩm, ngã quỵ ra võng, ói mửa. Đưa đến Khoa Nội BV Đa khoa tỉnh Phú Yên, mẹ anh T. được chẩn đoán do ngộ độc thực phẩm, điều trị đến ngày thứ 3 thì yếu dần. Bà tức tốc được chuyển vào TP.HCM điều trị tích cực và phục hồi chức năng. “Nhưng đã quá muộn, mọi hy vọng đều tắt ngấm, mẹ tôi liệt toàn thân và hầu như không còn khả năng phục hồi” - anh T. bùi ngùi.
Tại các BV trên địa bàn TP như Thống Nhất, Chợ Rẫy…, số bệnh nhân lớn tuổi điều trị đột quỵ không ngừng tăng. Tại BV Nhân dân 115, nếu trong khi tháng 1 và 2 trước đó tiếp nhận khoảng 25 bệnh nhân đột quỵ mỗi ngày thì trong tháng 3 và 4 là từ 30-40 ca/ngày. Chưa kể lúc nào tại đây cũng có 160-170 bệnh nhân đột quỵ nằm điều trị. Tỉ lệ bệnh nhân TP.HCM chiếm khoảng 40%, các tỉnh lân cận khoảng 60%.
PGS. TS Trương Quang Bình, Phó Chủ nhiệm Bộ môn Nội Trường ĐH Y Dược TP.HCM cho hay, đột quy là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong, trong đó 88% nguyên nhân là tình trạng nghẹt mạch máu khiến máu không đủ cung cấp để nuôi mô não, tình trạng dị dạng mạch máu não gây vỡ mạch máu dẫn tới xuất huyết não. Đối tượng thường bị đột quỵ nhất là từ 60 tuổi trở lên. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều người trẻ mắc. Xơ vữa thành mạch máu do gốc tự do và thoái hóa đốt sống cổ, thoái hóa não là hai nguyên nhân chính dẫn đến thiếu máu não.
Số liệu do TS. BS Nguyễn Huy Thắng, Trưởng Khoa Bệnh lý Mạch máu não BV Nhân dân 115 kiêm Tổng Thư ký Hội Đột quỵ Việt Nam, đưa ra cho thấy bệnh nhân trẻ tuổi nhập viện vì đột quỵ tăng từ 1,7% lên 3% chỉ trong vòng 10 năm, trong đó tỉ lệ nam mắc cao gấp 4 lần nữ.
Trốn nắng cũng nguy cơ cao
Bác sĩ Trần Chí Cường, Trưởng Khoa Can thiệp mạch máu BV Đại học Y Dược TP.HCM cho rằng, do xảy ra bất cứ lúc nào nên chẳng ai biết trước đột quỵ có rơi vào mình hay không. Đột quỵ có thể xảy ra bất kỳ thời điểm nào. Thường gặp nhất là té trong nhà tắm, ngoài đường; ngã quỵ khi đang làm việc, dự tiệc, chơi thể thao…
Giới chuyên môn khuyến cáo thay đổi nhiệt độ đột ngột làm nguy cơ đột quỵ tăng cao. Vào những ngày nắng nóng, nhiều người có thói quen tránh nóng bằng cách vào siêu thị, trung tâm thương mại… mà không biết có nguy cơ giảm thân nhiệt đột ngột, ảnh hưởng đến tính mạng. Nhiệt độ thay đổi đột ngột (từ 40 độ C xuống còn 17-21 độ C) sẽ làm nhiệt độ cơ thể hạ tức thì, mồ hôi không thoát ra được, tổn hại đến trung khu thần kinh. Biểu hiện nhẹ là lờ đờ, mệt mỏi, nói lắp, đau đầu, chóng mặt; nặng thì nhịp tim và hơi thở lúc đầu nhanh, sau đó chậm dần, khó thở, có thể dẫn đến trạng thái hôn mê.
Theo Hội Phòng chống tai biến mạch máu não Việt Nam, trung bình mỗi năm nước ta có hơn 200.000 người bị tai biến mạch máu não. Tỉ lệ tử vong do bệnh này là gần 200.000 người/năm.
Các chuyên gia lưu ý những đối tượng có nguy cơ cao tai biến mạch máu não như người cao tuổi, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, tiểu đường nên áp dụng sớm những biện pháp phòng ngừa. Bên cạnh việc hạn chế rượu bia, thuốc lá cần kiểm soát tốt huyết áp, mỡ máu, đường huyết, bổ sung thảo dược chống gốc tự do, ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông. Trong ngày hè nắng nóng, người cao tuổi cũng nên cẩn trọng nếu đột nhiên cảm thấy hơi đau đầu, choáng váng, tê nửa người... Đây có thể là những triệu chứng báo trước khả năng phát sinh đột quỵ.
Theo TS. BS Nguyễn Huy Thắng, khi có các dấu hiệu đột quỵ, tốt nhất nên đưa bệnh nhân đến BV gần nhất. Không nên tự ý sử dụng các thuốc ngậm dưới lưỡi để hạ huyết áp, thuốc không rõ nguồn gốc vì làm mất “thời gian vàng” có thể cứu sống các tế bào não.
Theo: OTIV

0 nhận xét:

Đăng nhận xét