Thứ Ba, 22 tháng 4, 2014

Ước tính hiện nay, khoảng 20% - 30% người trẻ tuổi đang gặp các vấn đề về suy giảm trí nhớ. Điều này gióng lên hồi chuông báo động vì ngay ở tuổi trưởng thành, con người đã có thể bị suy giảm trí nhớ do sự lão hóa nhanh của các tế bào thần kinh trước sự gây hại của gốc tự do.

Một bệnh nhân lớn tuổi xăm xoi vỉ thuốc vì… đếm trước quên sau.

Lúc quên lúc nhớ…

Mới bước qua tuổi 40 không lâu nhưng anh T.C.B. (ngụ quận Thủ Đức, TPHCM) cứ hay “làm đâu quên đó”. Nhiều hôm có cuộc họp quan trọng ở cơ quan hay Lo lắng đi khám, anh B. được bác sĩ chẩn đoán có dấu hiệu giảm trí nhớ và kê cho anh nhiều loại thuốc nhưng bệnh tình vẫn chưa được cải thiện.

Bác sĩ Lê Đức Định Miên, Khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TPHCM cho biết, suy giảm trí nhớ là bệnh lý mang tính thần kinh và khá thường gặp ở lứa tuổi trung niên cũng như tuổi xế chiều. Bệnh có khá nhiều biểu hiện, trong đó có những biểu hiện chủ yếu như: độ tập trung kém, giảm khả năng tư duy, đãng trí, hay quên...

Dẫn chứng cho bệnh lý này, bác sĩ Miên nhắc lại trường hợp điển hình của một người đàn ông trung niên ở Hải Phòng. Trên đường đưa đón con đi học về, ông ghé vô cửa hàng xăng dầu đổ xăng nhưng sau đó nổ máy xe chạy mà quên mất đứa con, mãi đến chiều đến khi về đến nhà vợ hỏi thì tá hỏa đi tìm. Cũng may bé đã được một người dân dẫn đến đồn công an trình báo.

Các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cũng ghi nhận không ít trường hợp cả người già lẫn trẻ than phiền về trí nhớ gặp vấn đề. Thông thường, người bệnh suy giảm trí nhớ vẫn sinh hoạt bình thường, nhưng lâu dài dẫn đến mất trí nhớ và sa sút trí tuệ. Sau tuổi 25, mỗi ngày có khoảng 3.000 tế bào thần kinh bị hủy đi mà không có sự sinh sản thêm cũng ảnh hưởng đến trí nhớ.

Thống kê của Hội Thần kinh học TPHCM cho thấy, vào khoảng 40 tuổi, tỷ lệ sa sút trí tuệ chỉ chiếm 0,1% dân số; đến trên 65 tuổi, tỷ lệ này là 5% - 8%; sau 75 tuổi tăng lên 15% - 20%; và trên 85 tuổi, tỷ lệ sa sút trí tuệ chiếm đến 25% - 50% dân số. Nhìn chung, sau 65 tuổi, tỷ lệ sa sút trí tuệ tăng gấp đôi mỗi 5 năm.

Sa sút trí tuệ có các biểu hiện như: giảm trí nhớ, rối loạn ngôn ngữ, rối loạn vận động, mất khả năng nhận biết đồ vật… Bệnh diễn tiến xấu dần và người bệnh sẽ mất các khả năng tư duy cũng như tự chăm sóc cá nhân và cuối cùng dẫn đến tử vong. Bệnh không những gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh mà còn còn gây ảnh hưởng đến gia đình và toàn xã hội.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Các chuyên gia thần kinh đánh giá, với sự thoái hóa thần kinh, tuổi già sẽ xuất hiện các mảng xơ vữa lớn dần, làm hẹp các động mạch và làm giảm lưu lượng máu lưu thông đến các tổ chức, gây nên tình trạng thiếu máu cục bộ, gây tai biến mạch máu não (đột quỵ). BS Trần Chí Cường, chuyên gia mạch máu BV Đại học Y Dược TPHCM cho biết, cứ 10 người bị tai biến mạch máu não thì có 3 người tử vong và một trong những nguyên nhân chính là xơ vữa thành mạch.

Nguyên nhân được ghi nhận là ngay ở tuổi trung niên, con người đã có thể bị suy giảm trí nhớ do sự lão hóa nhanh của các tế bào thần kinh trước sự gây hại của gốc tự do. Môi trường sống, stress hoặc thiếu một số chất quan trọng khiến các gốc tự do trong cơ thể con người không ngừng sản sinh và gây hại lên não.

Theo TS-BS Lê Thúy Tươi, sau tuổi 30, con người bắt đầu phải đối mặt với chứng suy giảm trí nhớ với những biểu hiện rất đơn giản như quên tắt điện khi tan ca, quên đính kèm file khi gửi email cho đối tác… Bệnh diễn biến âm thầm và trở nên nghiêm trọng theo tuổi tác.

Hiện chưa có biện pháp điều trị triệt để suy giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ, nhưng các chuyên gia y khoa cho rằng thường xuyên hoạt động trí não, sống trật tự, có phương pháp, luôn đọc sách, giao tiếp xã hội, luyện trí nhớ, tập thể dục có thể duy trì khả năng tư duy.

Về mặt dinh dưỡng, BS Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM, cho rằng cần bổ sung các chất chống gốc tự do từ thiên nhiên và không hút thuốc, nghiện rượu cũng như cân đối hạn chế thực phẩm giàu chất béo, đường...
Theo OTIV

 OTIV - Cải thiện mất ngủ, đau nửa đầu, suy giảm trí nhớ


0 nhận xét:

Đăng nhận xét