Thứ Hai, 19 tháng 5, 2014

Hiểu hoạt động của não, từ đó chăm sóc não đúng cách sẽ giúp các sĩ tử ôn tập và làm bài thi hiệu quả!
Não chỉ quan tâm điều thú vị!
Tại sao một tiết học nhàm chán lại khiến cơn buồn ngủ kéo đến? Tại sao mỗi khi có hứng thú chúng ta lại dễ dàng tiếp nhận kiến thức hiệu quả hơn và nhớ lâu hơn? Câu trả lời đó là não chỉ quan tâm đến điều thú vị. Nếu không có “ấn tượng ban đầu”, não sẽ quên… tuốt luốt!
Khoa học đã phân tích quá trình ghi nhớ thông tin mới của não trải qua ba bước cơ bản, gồm:
·   Bước 1: Tiếp nhận thông tin. Những thông tin mới sẽ được các tế bào thần kinh truyền đi và chụp lại vào não. Ở bước này, sự tập trung đóng vai trò quan trọng, thậm chí quyết định rằng não có muốn “để mắt” đến thông tin mới hay không. Các thông tin càng sinh động và ấn tượng càng giành được nhiều sự quan tâm của não. Vì thế, định kiến “không thích” một môn học chỉ khiến bạn ngày thêm “xa lạ” với môn đó và điểm số vì thế cứ “tụt” dần.
·   Bước 2: Lưu trữ thông tin. Khi não đã đồng ý tiếp nhận, ngay lập tức một nhóm các tế bào thần kinh sẽ kích hoạt vùng ghi nhớ và lưu lại những thông tin mới. Hoạt động này cần một hệ thống mạch máu não “khỏe mạnh” để đảm bảo cung cấp đầy đủ oxy và dưỡng chất cho não.
·   Bước 3: Nhớ lại và vận dụng thông tin. Thông qua các chất dẫn truyền thần kinh, não chỉ huy và sử dụng những thông tin đã được lưu trữ đúng lúc, đúng nơi và đúng đối tượng, để từ đó việc xử lý những bài tập sẽ trơn tru và mạch lạc. Một công thức lượng giác được áp dụng đúng thời điểm sẽ biến phương trình phức tạp trở thành bài toán đơn giản, trích dẫn một đoạn thơ phù hợp sẽ giúp bài văn trở nên “đắt giá” v.v…
“Vật cản” làm não kém tiếp nhận thông tin
Trên “hành trình” ghi nhớ, có nhiều nguyên nhân khiến “cánh cổng” vào não không chịu mở. Đó có thể là những bệnh thực thể trên người (như: cảm sốt, đau viêm ở một bộ phận…) và cũng có thể là do sự phân tâm, căng thẳng, mệt mỏi, thiếu ngủ… Đáng chú ý, bộ nhớ chỉ có khả năng ghi nhận 5-9 thông tin trong một thời điểm. Vì thế, khi các sĩ tử cố gắng đưa một lượng lớn kiến thức vào bộ nhớ, chắc chắn cổng tiếp nhận thông tin não bộ “quá tải” và bị “đình công”!
Nghiên cứu gần đây cho thấy, khi căng thẳng, cơ thể sản sinh rất nhiều gốc tự do. Đây được xem là một trong những độc chất gây tổn hại nghiêm trọng cho não. Gốc tự do tấn công vào tế bào thần kinh làm ảnh hưởng chức năng và hoạt động của não. Đồng thời, độc chất này cũng làm suy yếu hệ thống mạch máu não. Hậu quả là não dần kém tập trung và giảm khả năng ghi nhớ.
Hỗ trợ tế bào thần kinh và mạch máu não vào mùa thi giúp thí sinh tăng khả năng ghi nhớ và ôn tập hiệu quả.
Chăm sóc cho não
Não là cơ quan làm việc cật lực nhất trong suốt mùa thi. Vì vậy, các sĩ tử cần chăm sóc não đúng cách để “bộ chỉ huy” này luôn giữ vững “phong độ”, từ đó duy trì và tăng cường khả năng tập trung, ghi nhớ. “Bí quyết” chăm sóc cho não là:
·   Ngủ đủ 7-9 tiếng/ngày: Bạn có tin không, khi bạn ngủ chính là lúc não “học”. Ngủ giúp bộ nhớ của chúng ta hệ thống lại toàn bộ thông tin mới của cả ngày và sắp xếp chúng vào từng vùng bộ nhớ đặc thù.
·   Rèn luyện sức khỏe: Các môn thể thao có tác dụng tăng cường sự tỉnh táo và kích thích những tế bào thần kinh “phụ trách” quá trình ghi nhớ hoạt động tốt hơn.
·   Sắp xếp thời gian: Một thời gian biểu hợp lý, khoa học và phù hợp với năng lực của bản thân sẽ giúp tránh để não “mệt”. Nếu khối lượng bài vở quá lớn, cần chia ra và xử lý từng phần một thay vì “ép” não tiếp nhận cả một “núi” kiến thức.
·   Dinh dưỡng: Các sĩ tử cần cũng có một chế độ dinh dưỡng giàu chất dinh dưỡng, vitamin để cung cấp năng lượng cho não. Tránh sử dụng các thức uống có chất kích thích như trà, cà phê…
·   Bổ sung chất chống gốc tự do thiên nhiên: Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, chất chống gốc tự do thiên nhiên có tác dụng bảo vệ tế bào thần kinh và mạch máu não trước những đợt tấn công của độc chất gây hại này, từ đó cải thiện khả năng tập trung và ghi nhớ cho não. 
Nguồn: OTIV

Mất ngủ, đau nửa đầu, suy giảm trí nhớ ngày càng nghiêm trọng khi gốc tự do tấn công làm tổn thương tế bào thần kinh và mạch máu não.
OTIV chứa các dưỡng chất sinh học quý từ Blueberry, có tác dụng chống gốc tự do, bảo vệ và tăng cường hoạt động não.
OTIV - Cải thiện mất ngủ, đau nửa đầu, suy giảm trí nhớ
Trung tâm Tư vấn Y khoa: 1900 545404 - (08) 38 112777
Website:
 www.otiv.com.vn



0 nhận xét:

Đăng nhận xét